CN1: 343/5F Tô Hiến Thành, Quận 10    |    CN2: Số 02 đường Võ Oanh, Bình Thạnh
Kết nối:

Những điều cần biết về chế độ ăn uống, sinh hoạt khi bị mụn

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị mụn. Dưới đây là tổng hợp những thông tin bổ ích về chế độ ăn uống, sinh hoạt cho làn da mụn, giúp đánh bay những nốt mụn một cách nhanh chóng nhất.

Chế độ dinh dưỡng dành cho da mụn

Điểm mặt những thực phẩm nên tránh khi bị mụn:

 

da-mun-nen-kieng-gi

1. Thực phẩm cay nóng

lam-sao-het-mun

Hạn chế ăn đồ cay nóng

Hạn chế ăn đồ cay nóng và có nhiều dầu mỡ như: gà rán, mì cay, hay tương ớt…Những loại thực phẩm này chứa nhiều cacbonhydrat làm tăng mức insulin trong máu, hình thành mụn. Đặc biệt, ăn nhiều thực phẩm cay nóng có thể bị phát ban mụn trứng cá lây lan khắp cơ thể.

2. Thực phẩm nhiều chất ngọt

Hạn chế ăn đồ ngọt, nước có ga, đồ uống chứa nhiều đường như chè, bánh ngọt, xôi, xoài, sầu riêng.

Các thực phẩm từ chứa nhiều đường như đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt… khi tiêu thụ nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể tăng tiết insulin - chất gây tăng tiết bã nhờn và nguy cơ bị mụn rất cao. Nếu bạn thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt và bị nổi mụn, hãy thay đổi thói quen đó bằng cách cắt giảm những thành phần này để giúp cho quá trình điều trị mụn tốt hơn.

da-bi-mun-nen-an-gi1

Đường tinh luyện là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mụn không có dấu hiệu thuyên giảm

3. Thực phẩm giàu tinh bột, thực phẩm chứa nhiều chất béo

Thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bột mỳ, khoai tây chiên, bánh quy… chứa nhiều carbohydrate, khi tiêu thụ nhiều sẽ nhanh chóng làm đường huyết tăng cao khiến biến động hormone trong cơ thể và tăng khả năng bị viêm. Đây cũng là nguyên nhân khiến mụn trầm trọng hơn.

thuc-an-gay-mun

Bạn nên kiêng ăn đồ chiên, rán và các thức ăn chứa nhiều dầu, tinh bột, chất béo

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

an-gi-de-tri-mun-trung-ca

Hạn chế uống sữa trong quá trình trị mụn

Sữa bò thường được lấy từ những con bò đang trong thời kỳ sinh sản nên trong sữa có nhiều hormone thúc đẩy sự sản xuất dầu nhờn trên da. Ngoài ra, các hormone tăng trưởng có trong sữa làm đẩy nhanh vòng đời của tế bào da nên có khả năng các tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Do đó sữa và các sản phẩm từ sữa có thể làm tăng khả năng bị mụn. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải kiêng hẳn sữa, chỉ nên hạn chế lượng uống 1 ly/ngày.

5. Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và các thức uống có cồn

da-mun-nen-kieng-gi

Tương tự như trên, các loại thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến mụn và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn.

Uống nhiều thức uống có cồn như rượu, bia... sẽ làm cho hệ miễn dịch suy giảm sẽ làm cho vi khuẩn dễ dàng tích tụ ở lỗ chân lông. Ngoài ra, nó còn làm thay đổi hormone -  nguyên nhân trực tiếp gây mụn. Do đó thay vì uống nhiều sản phẩm có cồn như bia rượu, hãy tăng cường bổ sung nước lọc cho cơ thể.

Bên cạnh đó, các chất kích thích có chứa cafein như: rượu, bia, nước ngọt có ga, thuốc lá…cũng là nhóm thực phẩm cần loại bỏ trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày đối với những người gặp phải tình trạng mụn, bởi các chất này sẽ khiến tuần hoàn máu khó lưu thông, các tuyến bã nhờn trong da hoạt động mạnh, làm bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn.

Trị mụn trứng cá là một quá trình cần bạn bổ sung năng lượng, chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với phương pháp trị mụn chuẩn y khoa. Để biết chính xác tình trạng mụn và cách điều trị hiệu quả nhất bạn nên đến gặp Bác sĩ da liễu xin tư vấn.

Nhóm thực phẩm cần bổ sung hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Có nhiều người cố gắng đi tìm loại thuốc đắt tiền để trị mụn trứng cá hiệu quả mà lãng quên đi những thực phẩm ăn uống hàng ngày là “thần dược” vừa giúp hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điều trị mụn an toàn giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa quá trình lão hóa, vừa thân thiện với làn da. Khi bị mụn bạn nên xây dựng cho mình thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung ngay những thực phẩm dưới đây để điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

 Để hỗ trợ bạn cần bổ sung những nhóm dinh dưỡng sau: 

da-mun-nen-an-gi

1. Probiotic 

Ngoài tác dụng giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột, probiotic còn giảm tình trạng viêm trong đường ruột và là yếu tố giúp cải thiện tình trạng mụn. Để tăng lượng probiotic, bạn có thể ăn sữa chua, sô cô la đen, kim chi…

Lưu ý:

Chỉ nên ăn chocolate đen nhưng cần hạn chế các loại chocolate khác vì chúng làm tăng việc sản xuất các yếu tố trong hệ thống miễn dịch như interleukin-10 (IL-10), làm giảm sự phòng vệ của cơ thể, tăng nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn làm mụn tệ hơn.
Liều lượng cũng là vấn đề quan trọng, cần điều tiết lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều một loại.

2. Thực phẩm giàu omega – 3

Omega – 3 có nhiều trong cá hồi, cá tuyết, hạt óc chó, hạt chia… là một chất kháng viêm tốt, không những có lợi cho sức khỏe và còn giúp cải thiện tình trạng mụn.

an-gi-de-tri-mun-trung-ca

Cá hồi giàu Omega - 3 bổ sung năng lượng, giúp da khỏe đẹp

Trong cá chứa nhiều Omega - 3, axit béo tốt cho da và cơ thể. Ăn cá hồi, cá ngừ hay cá thu sẽ giúp da được bổ sung dồi dào Omega 3, ngăn ngừa mụn hình thành, nhanh làm lành các tổn thương mụn.

3. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Trà xanh, hạt macca, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la đen, cà chua, bông cải xanh, nho, việt quất, dâu tây… chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do và độc tố, bảo vệ da chống lại các tác động của môi trường.

Hạt macca chứa hàm lượng chất chống oxi hóa rất cao, tăng sức đề kháng cho da

Hạt macca cũng là một trong những thực phẩm đứng đầu về hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống ôxi hóa, giúp kháng viêm và hỗ trợ đẩy lùi mụn hiệu quả

4. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương do tia UV và có hiệu quả trong việc chữa lành tổn thương da do mụn gây ra. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm như: Hàu, sò, tôm hùm, đậu hòa lan, đậu ván, đậu lăng, thịt bò, cá, trứng cá, hạt hướng dương, rong biển… để bổ sung lượng kẽm cho cơ thể.

an-gi-de-tri-mun-trung-ca

Ngũ cốc 

Bạn nên ăn nhiều trứng, ngũ cốc, các loại hải sản vì chứa rất nhiều kẽm, tăng cường sức đề kháng cho da, ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả, nhanh chóng làm sạch mụn. Ngoài ra, các loại hạt ngũ cốc như đậu nành, vừng… có chứa các axit béo không no, vitamin E, có tác dụng bảo vệ làn da hiệu quả, tăng độ đàn hồi và chống lão hóa da.

5. Các loại vitamin

an-gi-dep-da3

Làn da luôn cần được bổ sung một lượng dưỡng chất nhất định để giúp da khỏe mạnh và xóa mụn nhanh chóng. Vitamin A, vitamin E, vitamin C giúp chống oxy hóa, trẻ hóa làn da, tăng khả năng hồi phục các thương tổn trên da, do đó các vitamin này có lời cho da mụn. Bạn nên bổ sung thêm các loại rau củ quả để tăng cường các loại vitamin trên cho cơ thể. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn như: cà rốt, cà chua, ớt chuông, súp lơ, hạt hướng dương, các loại rau có màu sẫm, cải thảo, rau má, thơm…

6. Trái cây và rau củ tươi

an-gi-dep-da2

Biểu đồ thực phẩm giàu năng lượng tốt cho làn da mụn

Trái cây và rau củ chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho da, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Bạn nên ăn nhiều các loại trái cây như cam, bơ, đu đủ, dâu, dứa, mơ, dưa lưới, kiwi, xoài, chanh ...và các loại rau củ như: cà rốt, bí, khoai tây, cà rốt… vì chúng rất giàu vitamin C, A, Fe, Ca, và các vitamin nhóm B5, giúp cho quá trình điều trị mụn hiệu quả. Đồng thời, làn da cũng được nuôi dưỡng từ sâu bên trong, da trắng, mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, các loại rau củ quả tươi da xanh và ruột vàng chứa nhiều Beta – Carotene sẽ giúp da sáng và giảm mụn hiệu quả.

an-gi-dep-da1

Xem thêm: Ăn gì để đẹp da.

7. Uống nhiều nước hàng ngày

an-gi-de-tri-mun-trung-ca

Uống nhiều nước hàng ngày

Nước sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, đào thải độc tố ra ngoài. Uống đủ nước hàng ngày sẽ ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả, giúp da dẻ mịn màng hơn. Hàng ngày, bổ sung nhiều nước cho cơ thể, làm mát da, tăng sự đàn hồi cho da. Nên uống  2 – 3 lít/ngày

Nếu kiên trì với chế độ ăn uống khoa học như trên cùng một chế độ chăm sóc da như lời khuyên của Bác sĩ Da liễu  bạn sẽ có thể đánh bay mụn chỉ trong một thời gian ngắn.

Chế độ sinh hoạt dành cho da mụn

cach-tri-mun-boc

  • Tránh thức khuya, sẽ khiến da sinh nhờn, nổi mụn
  • Tránh làm việc căng thẳng, stress…  Vì đây là một trong những nguyên nhân hình thành mụn
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hóa học, bụi bẩn để tránh viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập hình thành mụn
  • Ngủ đủ giấc, ít nhất 8 giờ/ngày
  • Tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt có pH cao và hoạt tính hóa học mạnh
  • Khi bị mụn, nên tránh nắng thật kĩ, để tránh tác hại của các tia UVA, UVB

Để chăm sóc da mụn, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt khoa học. Nếu như bị mụn trứng cá trong thời gian dài, bạn nên đến gặp Bác sĩ Da liễu để xin tư vấn và tìm ra phương pháp điều trị thích hợp, tránh để mụn trở thành mụn trứng cá nặng sẽ khó chữa trị.

Ngoàira, bạn có thể xem Bác sĩ Da liễu Huỳnh Thị Thanh Thúy chia sẻ về những lưu ý chăm sóc da mụn trứng cá ngay sau đây.

(*) Hiệu quả điều trị có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, nếu bạn có cơ địa tốt hiệu quả điều trị sẽ đạt cao hơn.

bởi O2 Skin 17:57 | 26-08-2016
Điểm: 5.0/5 (18 bình chọn)
Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu O2 SKIN - Trị Mụn Chuẩn Y Khoa Số 1