CHỌN O₂ SKIN - CHỌN TRỊ MỤN CHUẨN Y KHOA
Kết nối:

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến tình trạng da mụn như thế nào?

Dinh dưỡng trong chế độ ăn hằng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của chúng ta. Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là phương pháp cải thiện tình trạng mụn đơn giản mà hiệu quả nhất.

Mục lục nội dung

  1. Tại sao chế độ ăn uống lại ảnh hưởng đến tình trạng da mụn?
  2. Xây dựng nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho người bị mụn
  3. Thực phẩm nên và không nên ăn cho người đang bị mụn (cập nhật 2021)
  4. Phương pháp ngăn ngừa mụn xuất hiện bằng chế độ ăn uống hàng ngày

Tại sao chế độ ăn uống lại ảnh hưởng đến tình trạng da mụn?

Bạn có bao giờ để ý rằng khi cơ thể chúng ta tiêu thụ các thực phẩm chiên xào, nhiều đường, bơ, sữa bò hoặc thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh... thì làn da của chúng ta thường sẽ bị mụn? Đây hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà chính là mối liên hệ mật thiết giữ chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta với sự phát triển của mụn trứng cá.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thức ăn có liên quan đến việc khởi phát mụn và làm nặng thêm tình trạng mụn, chủ yếu tập trung vào ba nhóm chính:

  • Các thức ăn có chỉ số đường cao (được đo bằng GI “glycemic index”): Là các thực phẩm có tính ngọt, giàu carbohydrate như bánh quy bơ, bánh kem, bánh mì trắng, kem, gạo,...

  • Sữa động vật và các chế phẩm từ sữa (đặc biệt là sữa tách béo): Khi cơ thể dung nạp vào sẽ làm tăng nồng độ insulin - một chất kích thích bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn từ đó tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và sinh mụn.

  • Các chất béo bão hòa tương tự như chất béo chuyển hóa (trans fat): Là nhóm chất béo xấu rất khó để cơ thể đào thải ra ngoài. Khi cơ thể hấp thụ sẽ làm tăng lượng Cholesterol xấu trong máu, cơ thể tích nhiều độc tố và ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da cũng không ngoại lệ.

Dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống đang ảnh hưởng đến sức khỏe, làn da của bạn

Việc ăn uống không có chọn lọc, thường xuyên bị căng thẳng hay phải làm việc trong môi trường ô nhiễm... không chỉ khiến cho cơ thể chúng ta kiệt quệ, làn da xỉn màu, lão hoá sớm... mà dấu hiệu thường thấy đó là sự xuất hiện của các nốt mụn trứng cá.  

Khi chúng ta bị mụn tức là cơ thể cảnh báo rằng bên trong cơ thể bạn đang gặp rất nhiều rắc rối mà những rắc rối này do chính những thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống của bạn mà ra.

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang tích lũy độc tố:

Đối với làn da: 

  • Da là thường xuyên xuất hiện nhiều nốt mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn viêm đau nhức, sưng đỏ

  • Da thiếu nước do tiết nhiều dầu

  • Da sạm màu

  • Da sần sùi và lão hoá nhanh hơn.

Đối với cơ thể:

  • Cơ thể hoặc hơi thở có mùi khó chịu hơn mức bình thường thì đó chính là dấu hiệu cho thấy gan và ruột của bạn đang hoạt động tích cực để loại bỏ lượng độc tố rất lớn.

  • Thường xuyên táo bón hoặc phải mất rất lâu bạn mới có thể đi ngoài, cho thấy cơ thể bạn đang thiếu các chất chống oxy hóa, nước và chất xơ để có thể đào thải chất độc, cặn bã ra ngoài. Nếu bạn để tình trạng này kéo dài, chất độc sẽ thấm vào máu, đi vào tế bào khiến bạn không thể nào khoẻ lên được.

  • Hay mệt mỏi, thường xuyên mất tập trung và tâm trạng luôn chán nản uể oải nhiều ngày liền dù bạn đã ngủ đúng và đủ giờ. Điều này cho thấy cơ thể bạn đang đối mặt với việc quá tải khi phải xử lý độc tố trong cơ thể ra ngoài, từ đó không còn đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể và não bộ bạn đủ năng lượng để tỉnh táo hoạt động và làm việc.

Xây dựng nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho người bị mụn

Một chế độ ăn dựa trên nguyên tắc 80% rau củ quả (với chỉ số đường huyết thấp) và 20% thịt động vật sẽ là một bước tiến giúp thay đổi ngoạn mục không chỉ cho sức khỏe mà với cả làn da, đặc biệt là làn da đang gặp phải tình trạng mụn trứng cá.

Do đó, bạn cần nắm rõ 2 nguyên tắc lựa chọn thực phẩm hỗ trợ cải thiện mụn trứng cá như sau:

  • Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm sạch (sạch cho cơ thể của bạn):

  • Hãy dừng ngay việc ăn các thực phẩm chế biến nhanh, hoặc các món ăn được chế biến ngập dầu ở nhiệt độ cao trên 5 phút. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các vitamin và khoáng chất kém bền ở nhiệt độ cao, điều này đồng nghĩa với việc những thực phẩm trên hoàn toàn không còn giá trị dinh dưỡng mà cơ thể cần.

  • Hãy ưu tiên lựa chọn các thực phẩm được nuôi trồng hữu cơ. Bạn có thể nhìn trên bao bì sản phẩm có ghi là “Organic” tốt cho sức khỏe.

  • Lựa chọn thịt và hải sản còn mới (thịt còn ấm, hải sản có thể còn sống hoặc mới chết) có nguồn gốc rõ ràng in trên bao bì, và sử dụng ngay khi về nhà không để tránh tình trạng bị nấm mốc và oxy hoá.

  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

  • Hãy cân nhắc bữa ăn đầy đủ nhiều rau xanh, củ quả nhiều màu sắc. Tỷ lệ khuyến khích cho một bữa ăn là 80% rau, củ, quả và 20% thịt, cá, hải sản.

  • Khi ăn hãy lưu ý là nhai kỹ, ăn chậm. Đảm bảo thức ăn được nghiền nát trước khi đưa xuống dạ dày, giảm tải áp lực cho dạ dày và cải thiện được chứng khó tiêu hoá.

  • Uống đủ nước từ 2.5 - 3 lít nước cho người trưởng thành. Bạn có thể uống 500 - 700ml nước trước các bữa ăn trong ngày 1 tiếng là hợp lý nhất.

Thực phẩm nên và không nên ăn cho người đang bị mụn (cập nhật 2021)

Dưới đây O2 SKIN đã tổng hợp lại một số thực phẩm nên và không nên ăn cho người bị mụn.

Bảng 1
Bảng 2

Làn da khoẻ đẹp là dấu hiệu cho thấy bạn có một sức khỏe tốt, tràn đầy sức sống. Việc xây dựng một thói quen ăn sạch, uống sạch, kiểm soát lượng đường trong máu, hạn chế hoặc cắt giảm sản phẩm từ sữa và whey protein, đồng thời duy trì một lối sống lành mạnh là là cách tốt nhất để điều trị mụn trứng cá một cách tự nhiên

Phương pháp ngăn ngừa mụn xuất hiện bằng chế độ ăn uống hàng ngày

Hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ấm khoảng 500-700ml lúc mới ngủ dậy sẽ giúp cải thiện đường tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, giảm cân và da dẻ hồng hào.

  • Bổ sung thêm việc ăn nhiều rau xanh, củ, quả trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung bằng việc ép hoặc sinh tố rau củ để mang theo uống khi đi làm, tập thể dục. Các loại nước ép tốt cho việc cơ thể thải độc như nước ép cần tây, nước ép củ dền và cà rốt, sinh tố bột cỏ lúa mì.

  • Ngoài ra, việc hạn chế và loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi khẩu phần ăn của bạn hằng ngày cũng là một cách để giúp cơ thể bạn thải độc tốt hơn. Bạn nên thay thế đường trong nấu ăn bằng các gia vị ngọt tự nhiên của mật ong, mật mía, chà là.

  • Dành 30 -  45 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao bằng việc chạy bộ, cardio hoặc chơi bất cứ một môn thể thao nào bạn yêu thích. Việc vận động giúp cơ thể gia tăng tuần hoàn máu, cải thiện được sức đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài, và da dẻ của bạn sẽ hồng hào và rạng rỡ hơn khi cơ thể bên trong của bạn thật sự khoẻ.

Sức khỏe bên trong của chúng ta phản ảnh rất nhiều trên da, sau khi bạn đã thử hết cách nhưng da bạn vẫn nổi mụn và tình trạng da vẫn không thay đổi thì bạn nên đến và gặp bác sĩ để được thăm khám sức khỏe của làn da một cách tổng thể nhất nhé.

 

(*) Hiệu quả điều trị có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, nếu bạn có cơ địa tốt hiệu quả điều trị sẽ đạt cao hơn.

bởi O2 Skin 09:27 | 01-06-2021
Điểm: 5/5 (6 bình chọn)
Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu O2 SKIN - Trị Mụn Chuẩn Y Khoa

Bài viết cùng chủ đề